F1Affb0795 Jpeg

Phụ nữ đùi thon hay đùi ếch thì dễ khỏe mạnh và sống lâu hơn? Đáp án khiến nhiều người thay đổi cách ăn

Chị em nào cũng yêu thích đùi nhỏ, chân thon nhưng không hề biết rằng đùi to cũng có tác dụng về sức khỏe.

Sở hữu cặp đùi mỏng, chân thon đã trở thành lý tưởng cho sắc đẹp trong nhiều năm qua, mặc dù điều đó đôi khi đồng nghĩa với việc phải ăn kiêng đến mức khắc nghiệt. Trên thực tế, chỉ một phần nhỏ phụ nữ có cấu trúc cơ thể “chân chiếc đũa”, còn lại, đa phần chúng ta có cặp đùi lớn, tròn trịa. Dưới góc độ khoa học, đùi nhỏ, thon không hẳn là tốt cho sức khỏe, đặc biệt khi nó có thể dẫn đến rối loạn ăn uống, theo một nghiên cứu đăng trên The Washington Post.

F1Affb0795

Ad8C69Abe1

Đùi to cũng giúp ích cho sức khỏe tổng thể. (Ảnh minh họa).

Đùi to hơn có thể bảo vệ sức khỏe của bạn. Một nghiên cứu năm 2019 trên tạp chí British Medical Journal cho thấy những người có đùi mỏng hơn có thể kém khỏe mạnh hơn người đùi to. Chu vi đùi dưới 62 cm làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và bệnh tim mạch vành. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc tồn tại khoảng trống giữa hai đùi, khi bạn khép chân, có thể là dấu hiệu của khối lượng cơ thấp.

Nghiên cứu cũng cho thấy việc tích tụ nhiều mỡ ở hông sẽ làm giảm nguy cơ tử vong. Mỗi lần tăng thêm 10 cm quanh hông của bạn có nghĩa là nguy cơ tử vong thấp hơn 10%. Như vậy, hông có tỷ lệ mỡ cao cũng chưa hẳn là xấu, dưới góc độ sức khỏe.

Không chỉ vậy, chất béo ở phần dưới cơ thể – được gọi là “mỡ cơ mông” – có thể có tác dụng bảo vệ sức khỏe tổng thể của bạn, theo một đánh giá năm 2010 trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì. Chất béo ở phần dưới cơ thể cung cấp khả năng lưu trữ lâu dài các axit béo và sản xuất ra các hormone leptin và adiponectin. Leptin giúp duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh bằng cách điều chỉnh sự cân bằng giữa lượng calo bạn nạp vào và lượng calo bạn đốt cháy. Adiponectin làm giảm viêm và giữ nguyên độ nhạy insulin của bạn.

Một bài báo năm 2022 trên tạp chí Endocrine Connections cũng đã điều tra mối liên hệ này giữa adiponectin, mỡ gluteofemoral và sức khỏe tổng thể. Nghiên cứu cho thấy rằng có nhiều chất béo gluteofemoral có liên quan đến lượng đường trong máu và chất béo trung tính thấp hơn. Điều này có nghĩa là nó có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề như tiểu đường và bệnh tim.

F0B5B45Dbb

Sức khỏe thể chất tốt rất quan trọng. (Ảnh minh họa).

Hẳn nhiên béo phì chưa bao giờ là tốt cho sức khỏe. Về cơ bản, béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường loại hai, ung thư và viêm xương khớp, theo Tổ chức Y tế Thế giới. Tuy nhiên, đừng “bài trừ” mỡ. Theo một nghiên cứu năm 2020, mặc dù vẫn chưa biết trọng lượng dư thừa có thể dẫn đến các rắc rối sức khỏe mãn tính ở mức nào nhưng nơi bạn có xu hướng tích trữ chất béo có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong sớm của chính bạn. Cụ thể, theo nghiên cứu của Mỹ, nếu bạn có xu hướng dồn trọng lượng quanh đùi nhiều hơn, bạn có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 18% so với những người tích mỡ quanh eo.

Nghiên cứu này nhắc bạn nên lưu ý số đo vòng eo của mình, vì lượng mỡ quanh eo – được gọi là ” mỡ nội tạng ” – có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Cứ tăng thêm 10 cm chu vi quanh eo, bạn sẽ tăng 11% nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào. Theo Trường Y Harvard, chu vi vòng eo của bạn không được vượt quá 101 cm đối với nam và 89 cm đối với nữ.

Tỷ lệ kích thước vòng eo của bạn với kích thước hông hoặc chiều cao của bạn cũng rất quan trọng. Nếu những tỷ lệ này tăng lên, nguy cơ tử vong sớm sẽ tăng lên. Ví dụ: tỷ lệ vòng eo trên hông tăng 10% sẽ làm tăng nguy cơ lên ​​20% và tỷ lệ vòng eo trên chiều cao tăng tương tự sẽ làm tăng nguy cơ lên ​​24%. Theo Trường Y Harvard, tỷ lệ vòng eo/hông của nam giới không được vượt quá 0,95 và 0,85 là giới hạn trên đối với phụ nữ.

93A0Ecc5B8
Phụ nữ Nhật ít thể dục thể thao nhưng không bao giờ béo phì nhờ làm 5 việc này khi ăn uống
Hầu hết phụ nữ Nhật Bản có dáng người mảnh khảnh là do văn hóa ẩm thực của họ.
Bấm xem >>

Thói quen có lợi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *