Nội soi kết hợp nguồn sáng phát quang kiểu mới

Với hơn 15 triệu ca nội soi được thực hiện trên bệnh nhân mỗi năm tại Mỹ, các nhà khoa học đã báo cáo một kỹ thuật mới bằng các thiết bị ống mềm linh hoạt để chẩn đoán và điều trị bệnh. Kỹ thuật này hứa hen sẽ giúp bác sĩ phẫu thuật hoàn toàn loại bỏ các khối u ung thư. Báo cáo của họ dựa trên công nghệ kết hợp nội soi với các bộ phát ra các ánh sáng màu xanh giống trong nước làm mát của lò phản ứng hạt nhân tại Hội nghị & Triển lãm Quốc gia của Hiệp hội Hóa học Mỹ

Kỹ thuật nội soi một trong những lĩnh vực mới và tinh tế nhất của chẩn đoán hình ảnh trong ngành y” ông Zhen Cheng, tiến sĩ, trưởng nhóm nghiên cứu. “Nội soi là các thiết bị y tế bao gồm ống nhỏ, linh hoạt, là bó các sợi quang học được gắn với một nguồn sáng và một máy quay videoở đầu kia. Các bác sĩ có thể đưa chúng thông qua các lỗ hở tự nhiên vào trong cơ thể, vết mổ phẫu thuật nhỏ, để chẩn đoán và điều trị nhiều loại bệnh. Các phương pháp tiếp cận mới, mở rộng hơn với việc sử dụng những sợi quang bao gồm thêm các phn dẫn đường trong phẫu thuật để loại bỏ khối u ung thư dễ dàng hơn so với hiện nay”.

Phương pháp nội soi thông thường cho phép bác sĩ nhìn thấy bên trong dạ dày hoặc đại tràng và lấy mẫu sinh thiết để xét nghiệm. Công nghệ hình ảnh mới – được gọi là Nội soi phát quang Cerenkov (CLE) – lợi thế hơn cả kỹ thuật nội soi thông thường và chẩn đoán hình ảnh truyền thống như MRI, cung cấp thông tin về các chức năng của mô.

Gs. Chengở Đại học Stanfordgiải thích rằng CLE dựa trên hiện tượng tương tự kiểuphát ra các ánh sáng màu xanh nhạt trong môi trường nước làm mát của lõi lò phản ứng điện hạt nhân. Nó là kết quả từ các tương tác xảy ra khi các hạt vô hình từ các phản ứng hạt nhân trong môi trường nước nhanh hơn tốc độ ánh sáng trong nước. Ánh sáng này được đặt tên cho người phát hiện, một nhà khoa học Nga, người đoạt giải Nobel năm 1958.

Công nghệ hình ảnh phát quang Cerenkov (CLI) xuất hiện chỉ một vài năm trước đây khi các nhà khoa học phát hiện ra cách để khai thác hiệu quả trong các thiết bị không liên quan đến lò phản ứng điện hạt nhân. Các nhà khoa học rấtvui mừng khi thí nghiệm để tạo ra CLI có thể thể hiệnhình ảnh của các cơ quan và hướng dẫn cụ thể phẫu thuật trên động vật trong phòng thí nghiệm để loại bỏ tế bào ung thư nếu không các bác sĩ phẫu thuật sẽ không nhìn thấy. Họ cũng thấy rằng CLI với một cường độ nhất định có thể cải thiện độ phân giải quét của máy PET, cho phép các máy quét PET phát hiện được các tổn thương nhỏ hơn so với trước đây. Hình ảnh phát quang Cerenkov đặc biệt thú vị bởi vì ánh sáng được sử dụng để bộc lộ mô bệnh thể được gắn với bộ cảm biến quang học đơn giản. Nó cũng tương thích với các dụng cụ quang học,chẩn đoán hình ảnh thương mại sẵn cóvới nhiều lựa chọn mà bác sĩ sử dụng để chẩn đoán các cấu trúc khác nhau trong cơ thể.

Tuy nhiên, một nhược điểm là ánh sáng màu xanh yếu – không giống như các tia X quang quét y tế khác – hầu như không xuyên qua mô sâu. “Điều này hạn chế tính hữu ích của công nghệ trong con người, nơi mà các khối u phát triển trong khu vực sâu bên trong cơ thể.Sự kết hợp của chúng tôigiữa hình ảnh phát quang Cerenkov với nội soi có thể là giải pháp hoàn hảo trong chẩn đoán bệnh. Với nội soi, chúng ta có thể nhận được đủ gần để các mô bệnh để có lợi thế của công nghệ này “.

Gs. Cheng chỉ ra rằng quá trình chuyển đổi CLE từ phòng thí nghiệm để thành sản xuất thương mại có thể sẽ diễn ra trong vài năm tới.Điều này cần có nhiềuthử nghiệm sao cho hoạt độngcủa nó sẽ trơn tru tương tự nội soi truyền thống. “Kể từ khi hệ thống CLE được coi là một phiên bản nâng cấp của nội soi, nó tương thích rất cao với yêu cầu về hình ảnh của nội soi thông thường,” ông nói.

Các nhà khoa học thừa nhận đã có tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia, Bộ Quốc phòng, Quỹ Canary, Trung tâm hình ảnh y sinh học tại Stanford để cho thử nghiệm phát hiện sớm ung thư vúở người.

Benh.vn (theo Science)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *