E0Adf3D2C3 Gif

Cải tạo, nâng cấp bệnh viện Xanh Pôn

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, việc cải tạo này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi đến khám chữa bệnh, giảm quá tải.

Cải Tạo, Nâng Cấp Bệnh Viện Xanh Pôn 1
Cảnh quá tải, xuống cấp trầm trọng tại BV Xanh Pôn.

“Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn là bệnh viện đa khoa hạng I với chỉ tiêu 570 giường bệnh nhưng mỗi năm tiếp nhận khám, điều trị cho trên 240 nghìn lượt người bệnh và hàng nghìn lượt bệnh nhân vào điều trị nội trú. Vì thế, điều kiện cơ sở vật chất được xây dựng đã lâu năm xuống cấp nghiêm trọng, nhiều dãy nhà điều trị bị nứt, lún, sụt mái… không đảm bảo an toàn cho bệnh nhân điều trị. Như khu nhà B (2 tầng) của các khoa Xương, Tiết niệu, Nội 1, Giải phẫu bệnh lý, Phục hồi chức năng, Xét nghiệm và khu nhà D (2 tầng), gồm khoa Nội 2, khoa Dược, Đông y…dù đã được duy tu bảo dưỡng thường xuyên, song do thời gian xây dựng đã lâu, hiện tường, trần đã nứt vỡ rất nhiều, vữa trát bị mục và ẩm gây hiện tượng bong tróc, lên rêu. Đặc biệt, các trần vôi rơm thường xuyên bị dột thấm, rụng xuống. Hệ thống xà gồ, cầu phong, litô gỗ kết hợp ngói lợp cũng đã xuống cấp, có thể đổ ụp bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho bệnh nhân …

Bên cạnh sự xuống cấp trầm trọng thì tại viện do lượng bệnh nhân đông nên tại bệnh viện cũng xảy ra tình trạng quá tải trầm trọng. Như tại Khoa Nội 1, số bệnh nhân điều trị luôn gấp 2 – 3 so với số giường bệnh (25 giường bệnh), khiến bệnh nhân luôn phải nằm ghép 2 – 3 người một giường. Tuy nhiên có những đợt cao điểm, bệnh nhân lên đến hàng trăm người, không thể có giường điều trị, bệnh viện đã phải kê thêm giường bệnh tại khu vực hành lang, chân cầu thang…

Còn ở khoa Nội 2, ngoài tình trạng quá tải chung giống như các khoa khác, bệnh nhân nằm điều trị nội trú ở đây còn phải thường xuyên xê dịch hoặc mang chăn màn, giường chiếu đi trú tạm ở khoa khác vì… buồng bệnh dột trần, rò rỉ nước, bong vữa, mỗi khi mưa to. Ngoài ra, các nhà vệ sinh của buồng bệnh cũng bị dột trần, ẩm thấp, rêu mốc, bốc mùi khó chụi…do vậy mỗi khi người bệnh đi đánh răng rửa mặt, vệ sinh cá nhân cũng phải đội nón, đội mũ.

“Từ những lý do trên, Sở đã trình Thành phố lập dự án cải tạo, sửa chữa, tu bổ lại BVĐK Xanh Pôn và được UBND thành phố phê duyệt”, ông Hiền nói.

Theo hồ sơ dự án cải tạo bệnh viện đa khoa Xanh Pôn được phê duyệt, các hạng mục được cải tạo gồm Khu nhà A1, khu nhà B; sân hè, cây xanh, cổng, hàng rào, hệ thống cung cấp khí y tế, hệ thống thông tin liên lạc và tầng lửng nhà A3. Các hạng mục xây mới là Nhà điều trị nội khoa, sau khi điều chỉnh giữ lại hiện trạng phần đầu hồi của nhà hai tầng khoa Nội cũ (phần có cây Thập tự trên nóc mái) thành khối sảnh của Nhà Nội khoa xây mới 4 tầng, đảm bảo hài hòa về kiến trúc. Các nội dung cải tạo chủ yếu là trần, mái sàn, cửa, nội thất, khu vệ sinh, điện, cấp thoát nước…Về các hạng mục xây mới như nhà điều trị Nội khoa 4 tầng, và 1 tầng hầm; nhà cầu 2 tầng nối từ khu điều trị Nội khoa sang khu nhà A1, B, D… nhằm đảm bảo hoạt động của bệnh viện.

Tú Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *