3Be5B6Bbe6 Jpeg

G7 kêu gọi bãi bỏ lệnh cấm thực phẩm Nhật Bản

G7 KêU GọI BãI Bỏ LệNh CấM ThựC PhẩM NhậT BảN - ẢNh 1.

(Ảnh: AP)

Lời kêu gọi trên được đưa ra nhằm ám chỉ các hạn chế của Trung Quốc sau khi Nhật Bản bắt đầu xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Trong một tuyên bố sau cuộc họp cuối tuần ở Osaka (Nhật Bản), các Bộ trưởng Bộ Thương mại G7 không đề cập cụ thể đến Trung Quốc. Tuyên bố dài 10 trang cho biết: “Chúng tôi phản đối các hành động vũ khí hóa sự phụ thuộc kinh tế, cam kết xây dựng các mối quan hệ kinh tế và thương mại tự do, công bằng và cùng có lợi”.

Cách đây hai tháng, Trung Quốc đã ban hành lệnh đình chỉ nhập khẩu hải sản của Nhật Bản khi Nhật Bản bắt đầu xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima ra Thái Bình Dương. Trong khi Nhật Bản và Mỹ cho rằng các biện pháp hạn chế này là không công bằng, Nga đã công bố một hạn chế tương tự vào đầu tháng 10 này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về tuyên bố của G7.

G7 KêU GọI BãI Bỏ LệNh CấM ThựC PhẩM NhậT BảN - ẢNh 1.

Nhóm G7, gồm Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Italy và Canada, đã bày tỏ “mối quan ngại” về các biện pháp kiểm soát gần đây đối với việc xuất khẩu các khoáng sản quan trọng.

Trung Quốc, nhà sản xuất than chì hàng đầu thế giới, trong tháng này đã công bố hạn chế xuất khẩu than chì, nguyên liệu chính được sử dụng trong pin xe điện, trong một nỗ lực khác nhằm kiểm soát nguồn cung khoáng sản quan trọng này.

Ông Yasutoshi Nishimura, Bộ trưởng Bộ Thương mại Nhật Bản, cho biết, các Bộ trưởng G7 “chia sẻ nhu cầu mạnh mẽ nhằm giảm sự phụ thuộc vào một quốc gia cụ thể” trong việc cung cấp các nguồn lực quan trọng. Ông Nishimura phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với việc xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt và đáng tin cậy” đối với các khoáng sản, chất bán dẫn và pin quan trọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *