B9Fecc1Bfe Jpeg

Đào được nồi sắt hoen gỉ dưới đất, lão nông mang đi kiểm định, chuyên gia thảng thốt: “Lập tức giao nộp ngay”

Sau khi các chuyên gia xem xét thật kỹ chiếc nồi đã đưa ra kết luận và có lời khuyên với ông lão. Tuy nhiên, ông không nghe, cuối cùng, họ đã báo cảnh sát để can thiệp.

Không thể phủ nhận rằng, Trung Quốc là một đất nước có lịch sử lâu đời với vô vàn những cổ vật giá trị. Cùng với thời gian, những cuộc giao tranh, chiến tranh giữa các nước đã làm mất mát nhiều cổ vật. Công cuộc tìm kiếm lại những báu vật cổ xưa được Trung Quốc hết sức chú trọng!

Gần đây, các chương trình truyền hình thẩm định những món đồ trong dân gian được ra đời để người dân có thể mang đồ vật trong gia đình mình tới và kiểm tra xem nó có phải là báu vật hay không. Đây thực sự là một chương trình hữu ích để tìm kiến những bảo vật cho đất nước.

B9Fecc1Bfe

Chiếc nồi sắt xưa cũ được một người nông dân Trung Quốc đào được dưới lòng đất khi làm vườn

Tuy nhiên, cũng có không ít những trường hợp người dân Trung Quốc vô tình tìm thấy được cổ vật, sau khi được thẩm định, biết được giá trị của món đồ, họ không muốn giao lại cho nhà nước mà thay vào đó là mang bán để lấy tiền. Rõ ràng, ai cũng mong muốn cuộc sống tốt hơn, những món báu vật cổ quý giá này có thể khiến họ nhận về những khoản tiền lớn, thậm chí là làm thay đổi cuộc sống của họ. Nhưng ở một góc độ khác, mong muốn nghĩ đến cá nhân này là một sự ích kỷ. Các di tích văn hóa, lịch sử có ý nghĩa rất nhiều cho quốc gia.

Câu chuyện của lão nông dưới đây là một ví dụ.

Một lão nông người Trung Quốc, trong khoảng thời gian rất lâu trước đây, khi đi làm, ông có vô tình đào được một chiếc nồi sắt dưới đất. Chiếc nồi đã rất cũ nhưng có hình dạng vô cùng kỳ lạ. Lúc đó, ông lão không để tâm đến, chỉ mang chiếc nồi vất vào trong nhà kho.

6B685135Fd

Lão nông đã vô tình đào được cổ vật của Trung Quốc

Nhiều năm sau, khi chương trình thẩm định cổ vật ra đời, ông mới nghĩ đến chiếc nồi kì quái mình từng đào được và quyết định mang đi kiểm tra.

Khi mới nhìn thấy, cảm quan ban đầu nhiều người cho rằng chiếc nồi này không phải đồ quý giá gì, thậm chí trông như hàng giả. Tuy nhiên, khi bắt đầu xác định nó một cách nghiêm túc, quan điểm của họ dần thay đổi. Họ nhận ra nguồn gốc đáng kinh ngạc của chiếc nồi này.

Theo kết luận, chiếc nồi 3 chân này có từ thời nhà Liêu (907 – 1125), niên đại khoảng 1000 năm. Họ cho rằng, thế giới khó tìm thấy 1 chiếc thứ 2 như vậy: “Đây không phải cái nồi sắt bình thường, đây là chiếc nồi ba chân độc nhất vô nhị trong lịch sử!”.

2F50405434

Chiếc nồi được đánh giá là có 1 không 2 ở Trung Quốc

Chính vì giá trị quá lớn của chiếc nồi, các chuyên gia yêu cầu ông lão phải giao nộp nó cho nhà nước. Tuy nhiên, lão nông không chấp nhận. Ông nói rằng nó là tài sản của tổ tiên gia đình ông để lại. Sau một vài câu hỏi chất vấn của các chuyên gia, ông cũng buộc phải thừa nhận nó là món đồ mà ông đào được dưới lòng đất. Theo quy định của Trung Quốc, những di tích văn hóa không phải tổ tiên để lại mà đào từ dưới đất sẽ thuộc quyền sở hữu của nhà nước và phải giao nộp vô điều kiện.

D487981C35

Chiếc nồi sẽ được phục hồi và bảo quản bên trong viện bảo tàng

Bị ép phải giao nộp, ông lão vô cùng tức giận. Ông cho rằng nhiều người tìm được đồ cổ, quý giá thì có thể đem bán lấy tiền, còn ông thì… mất trắng. Sự tranh luận căng thẳng này đã khiến các chuyên gia buộc phải gọi cảnh sát để phân định. Theo đúng luật, cảnh sát đã tiến hành tịch thu chiếc nồi cổ vật. Họ cũng đã giải thích để ông lão hiểu đúng vấn đề rằng nếu ông đem ra chợ đen để bán là vi phạm pháp luật. Cuối cùng, lão nông cũng đã phải chấp nhận và tự nguyện giao nộp cho nhà nước.

Chiếc nồi ba chân này có từ thời nhà Liêu (907 – 1125), niên đại khoảng 1000 năm. Trên khắp thế giới có lẽ cũng không tìm được chiếc thứ hai như vậy.

72Bcebeab0
Cô gái mang của hồi môn của bà ngoại đi thẩm định, chuyên gia run rẩy hỏi: "Bà của cô là ai?"
Sau khi xem kỹ chiếc kẹp tóc và nghe câu chuyện về bà ngoại mà cô gái kể, các chuyên gia khuyên cô giữ bảo vật thật cẩn thận để có thể đấu giá công…
Bấm xem >>

Tin tức 24h

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *